các điều cần biết về một số căn u buồng trứng

 

Bài viết được viết do các chuyên gia bị chuyên môn tầm tầm thế giới thông qua nền y tế Việt đàn ông tầm khoảng thế giới khi mà đã khống chết tốt các dịch căn bệnh cao như Coronavirus disease 2019 (COVID-19) và sars

U buồng trứng được bao gồm không ít loại: u nang buồng trứng, u nang buồng trứng bệnh lý, ung thư buồng trứng. Mỗi chủng căn bệnh đều mang nguyên do, đặc tính và phương pháp điều trị riêng biệt.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là túi chất lỏng tiến triển trong hoặc trên buồng trứng. Buồng trứng thuộc hệ thống sinh sản phái đẹp. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng giải phóng ra một quả trứng, hay noãn. Quá trình này được liên hệ là rụng trứng. Buồng trứng cũng sản xuất ra hormone kín phụ nữ được gọi estrogen và progesterone.

U nang buồng trứng là túi bị đầy chất lỏng có khả năng phát triển trong hoặc trên buồng trứng. Các u nang thường lành tính, có nghĩa là chúng không phải là ung thư và có khả năng mất đi mà không cần trị bệnh. U nang buồng trứng tương đối thường gặp tại một số người chứa chu kỳ đều đặn vì u nang nhỏ có nguy cơ phát triển tự nhiên như là một phần của chu kỳ kinh nguyệt.

những u nang buồng trứng phát triển thông qua rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt được liên hệ là u nang buồng trứng khả năng. U nang buồng trứng thường không nên là ung thư và không sinh ra triệu chứng. Thường thì u nang được nhận ra tình cờ khi xét nghiệm sức khỏe định kỳ.

tình trạng u nang buồng trứng

U nang buồng trứng ít có khả năng tạo thành trong thời kỳ còn kinh nguyệt. thời kỳ tắt kinh đánh dấu thời kỳ của người phái yếu khi họ ngừng chứa kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu u nang được tạo thành sau đây mãn kinh, chúng lại có khả năng tạo thành ung thư nhiều hơn.

XEM THÊM:

  • nhận ra và tầm soát ung thư nội mạc tử cung
  • U nang buồng trứng mang cần mổ không ?
  • Quá trình di chủng của ung thư buồng trứng

2. U nang buồng trứng chứng bệnh lý

đôi lúc, các tế bào u nang buồng trứng có nguy cơ tiến triển khác lạ và quá mức. Chúng được gọi là u nang buồng trứng căn bệnh lý. U nang buồng trứng bệnh lý thỉnh thoảng có nguy cơ là ác tính, nghĩa là chúng có thể gây ra ung thư buồng trứng. các người đã bước vào thời kỳ mãn kinh có khả năng phát triển u nang chứng bệnh lý cao hơn.

một số điều kiện cơ bản, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, cũng có thể làm ra u nang buồng trứng căn bệnh lý. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào lót tử cung thể hiện bên ngoài tử cung, chẳng hạn như trong buồng trứng và ống dẫn trứng.

U nang buồng trứng được chẩn đoán tới siêu âm

3. Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng tiếp diễn khi những tế bào trong buồng trứng tiến triển và nhân lên một cách không kiểm soát được để hình thành khối u. Nếu không được trị bệnh, các tế bào khối u này có thể lan nhiễm tới một số mô phụ cận và các nơi lạ trong cơ thể.

Ung thư buồng trứng là ung thư phổ biến thứ hai trong các bộ phận sản xuất phụ nữ. Căn bệnh thường diễn ra tại nữ tại độ tuổi từ 50 đến 65, tuy nhiên vẫn có khả năng tiếp diễn tại phái yếu trẻ hay cao tuổi hơn. Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tại phụ nữ là cỡ 1,4%.

các kiểu ung thư buồng trứng khác thường nhau có thể tiến triển Tùy thuộc vào phần nào của buồng trứng mà ung thư khởi đầu. Một khối u buồng trứng biểu mô là chủng ung thư buồng trứng phổ biến nhất và bắt đầu từ một số tế bào ở mặt ngoài của buồng trứng.

4. Yếu tố rủi ro

các nhân tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng tại một người gồm:

● Chưa từng nhiễm thai;

● Tuổi tắt kinh sớm hoặc muộn;

● Tiền sử gia đình mắc người bị ung thư buồng trứng,  hay nội mạc tử cung, Tuyệt nhiên nếu thừa hưởng di lan truyền khác thường BRCA1 hay BRCA2;

● Tiền sử gia đình có di lây truyền hội chứng Lynch (ung thư đại hậu môn không polyp di lây [HNPCC]).

nhân tố di lây lan làm tăng nguy cơ tiến triển ung thư buồng trứng

5. Biểu hiện của u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

các người bị u nang buồng trứng thường gặp ít hoặc không lây triệu chứng. Một số giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng cũng có thể không gây cho hoặc chỉ chứa những hiện tượng nhỏ.

  • hoặc bị chuột rút khi nằm;
  • cảm giác không dễ chịu tại bụng.

song, nếu u nang buồng trứng lớn, tan vỡ hoặc làm tắc nghẽn vấn đề cung cấp máu cho buồng trứng, nó có thể tạo nên những triệu chứng không khác như ung thư buồng trứng như:

  • Đau khu vực chậu, ví dụ như đau âm ỉ hay đau nhói ở vùng bụng dưới;
  • không dễ chịu tại bụng, như đầy hơi và nặng;
  • cảm giác no nhanh sau đây khi ăn;
  • Ẳn mất ngon;
  • hoặc đái hàng ngày hoặc nên đi ngay, nhanh;
  • Đau khi chuyện chăn gối.
bị đau khi quan hệ dục tình

6. Chẩn đoán

  • Nếu nghi ngờ ung thư buồng trứng phụ thuộc trên một số triệu chứng bất thường, các kiểm tra hình ảnh bụng và vùng tiểu khung được khuyến nghị như: siêu âm, chụp cắt lớp (CT) hay chụp cộng hưởng từ (MRI).
  • để chẩn đoán ung thư buồng trứng một cách vững chắc nên được đẻ thiết. Việc sinh thiết có khả năng được làm trong quá trình phẫu thuật. Trong một tỷ lệ (ví dụ, nếu không thể tiểu phẫu hoặc nếu người chị em được chỉ định cho hóa chữa trước khi phẫu thuật), sẽ được thay do một quy trình không tiểu phẫu, được gọi điện là sinh thiết. Có khả năng được làm qua chọc dò dịch màng bụng hoặc chọc dò màng phổi để kiểm tra.
  • thăm khám chất chỉ điểm u CA125 (thường tăng cao trong ung thư buồng trứng). Nhưng mà, không cần ai lây nồng độ CA 125 nhiều cũng mắc ung thư buồng trứng. Một số điều kiện khác lạ cũng có thể sinh ra cấp độ lớn của CA 125, như viêm nhiễm khu vực chậu, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, trong kỳ kinh nguyệt....

để bảo vệ sức khỏe của bản thân, phụ nữ nên đi xét nghiệm phụ khoa ít nhất 1 lần/năm nhằm chủ động khoảng soát và nhận ra sớm ung thư phụ khoa, ngăn chặn những biến chứng xấu tác động. Hiện tại, phòng khám đa khoa cung cấp gói xét nghiệm và chắt lọc phụ khoa căn bản giúp cho Khách hàng nhận ra ra những bệnh lý nhiễm trùng và ung thư phụ khoa sớm. Khách hàng sẽ được:

  • kiểm tra chuyên khoa Phụ khoa
  • siêu âm tử cung buồng trứng qua quan hệ âm đạo
  • siêu âm tuyến vú hai bên
  • một số kiểm tra như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi (dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động. Tổng phân tích nước đái thông qua máy tự mình.

tất cả chi tiết vui lòng liên hệ tới Hotline đội ngũ