Đau tinh hoàn dữ dội, nên nhập viện ngay!

Xoắn dịch hoàn là cấp cứu khám nam khoa, có nguy cơ diễn ra với đàn ông bất cứ lúc nào. Nhằm 'giải cứu' và bảo tồn tinh hoàn, người có bệnh nên tới trung tâm y tế sớm, trong vòng 6 giờ kể từ khi bị hiện tượng xoắn dây tinh.

Đau dữ dội khi đang ngủ

người có bệnh Giấu tên (14 tuổi, tại Việt nam ) cho biết: "Khoảng 5 giờ 30 phút sáng, em đột nhiên cảm thấy đau dữ dội khu vực bìu trái khi đang ngủ, cảm giác đau tăng khi sờ vào, dịch hoàn bên trái nằm cao hơn thông thường và kém di động so với tinh hoàn bên nên. Em nói với ba mẹ thì tức thời được đưa đến cơ sở y tế ".
Theo bác sỹ Khoa nam giới học, phòng khám đa khoa Thái Hà: qua thăm khám và siêu thanh, bệnh nhân được xác định bị xoắn tinh hoàn trái. Người mắc bệnh tức thời được phẫu thuật để toá xoắn thừng tinh trái.
Trong phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa phát hiện thừng tinh trái của người bệnh bị xoắn tới 2 vòng, với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và tinh hoàn trái phù nài nỉ, đã chuyển màu tím sẫm.
“Điều may mắn là người bệnh đã được đưa tới bệnh viện đúng thời điểm, chỉ trong vòng 4 giờ sau khi cơn đau phát hiện, nên tinh hoàn đã được khuyên nhủ tồn. Dưới đây tiểu phẫu, thừng tinh và dịch hoàn trái của người mắc bệnh trở lại hồng hào, bác sỹ một mực hai tinh hoàn để đề phòng nguy cơ xoắn quay trở lại và xoắn bên đối diện”, bác sĩ nói thêm.

Nhập viện ngay

chuyên gia chuyên khoa cho biết: Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quành trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ tĩnh mạch nuôi dịch hoàn. Xoắn dịch hoàn có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10-25 tuổi. Tỉ lệ xoắn dịch hoàn tại nam giới dưới 25 tuổi cỡ 1/4.000. Đây là lí do phổ biến nhất gây nên mất dịch hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ lọt lòng.
Xoắn dịch hoàn chiếm tầm 16% đàn ông đến cấp cứu trong chứng bệnh cảnh đau bìu cấp. Nam giới có thể xoắn dịch hoàn bất kể lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có khả năng phát khởi thiên nhiên hoặc trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).
Trên thực tại, những phái mạnh hay phụ huynh mắc con trai mắc xoắn tinh hoàn chần chừ đến trung tâm y tế mà ở nhà tự tìm kiếm những thông tin trên internet hay tự dùng thuốc giảm đau dùng. Một nghiên cứu của cơ sở y tế cho thấy lây 80% người nhiễm bệnh xoắn tinh hoàn tới kiểm tra khi hiện tượng đau bìu đã phát khởi vượt hơn 24 giờ.
“Việc khám xét và chữa bệnh muộn kéo theo các tai biến nặng cho người bệnh, bao gồm dịch hoàn thiếu máu nuôi, mất tinh hoàn, sưng đau dịch hoàn, vô cơ thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau”, bác sĩ cảnh báo.
tới đó, thầy thuốc chuyên khoa khuyến cáo đàn ông nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy dịch hoàn nằm tại vị trí thông thường cần nhanh chóng tới trung tâm y tế nhằm được khám xét và điều trị đúng lúc.
thời kỳ vàng nhằm cứu sống tinh hoàn là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát hiện tượng xoắn của thừng tinh.