nghiên cứu về chứng đau ruột thừa nhằm đề phòng

việc hiểu rõ rệt hơn về lí do, biểu hiện, vị trí đau ruột thừa có khả năng giúp cho bạn phát hiện bệnh sớm và xử lý hiệu quả.

Ruột thừa là một bộ phận nhỏ, hình ống được nối với ruột già, mỏng dài từ 5 – 10cm và nằm tại góc phần tư phía dưới bên nên của bụng. Cơ quan này thường mắc tiêu diệt khi viêm hoặc viêm nhiễm. Nếu ruột già bị cắt bỏ, ruột thừa cũng sẽ mắc cắt bỏ bởi vì hai bộ phận này kết nối với nhau.

hiện tượng đau ruột thừa thường gây nên bởi vì viêm và hi hữu khi bằng khối u gây ra. Viêm ruột thừa có thể tạo ra cảm thấy đau âm ỉ tại giữa hay bên nên của bụng. Cơn đau sau đó có thể trở nên rõ ràng hơn và chuyển di xuống phía dưới bên cần của bụng. Biểu hiện đau bụng dưới bên nên diễn ra ở tầm 80% một số người bị viêm ruột thừa (*).

Bài viết này bạn hãy cùng nghiên cứu kỹ hơn về nguyên nhân, biểu hiện và cách phát hiện đau ruột thừa để có thể ngăn chặn nhé!

lí do đau ruột thừa

những nguyên do dẫn tới đau ruột thừa có khả năng bao gồm:

• Viêm ruột thừa: Khi niêm mạc ruột thừa bị tắc nghẽn sẽ làm cho sức ép bên trong gây nên giảm lưu lượng máu đến địa điểm, có thể dẫn tới viêm nhiễm và viêm. Trong một số trường hợp, sỏi phân (hiện tượng phân cứng như đá) chuyển dịch có khả năng làm tắc nghẽn lòng ruột, khiến một số mô ruột thừa bị viêm và viêm nhiễm. Trong số ít tình huống khác thường, chấn thương ở bụng cũng có nguy cơ làm tan vỡ ruột thừa.

• Áp xe: Áp xe là một khối mủ có nguy cơ tạo thành trong địa điểm của ruột thừa và gây ra viêm ở ruột thừa. Quá trình điều trị có thể sẽ xử lý khối áp xe trước khi chữa trị viêm ruột thừa.

• Khối u: Khối u là một nguyên nhân ít gặp gây nên đau ruột thừa. Ung thư ruột thừa thường không gây ra hiện tượng cho đến khi tiến triển nặng nề. Khi một số triệu chứng khởi đầu xuất hiện là bởi viêm ruột thừa đã phát triển.

dấu hiệu đau ruột thừa

triệu chứng đau bụng là hiện tượng phổ biến cảnh báo nhiều bệnh, đó là lý vì vì sao điều quan yếu là bạn nên đến gặp chuyên gia nhằm được kiểm tra nhận biết kỹ càng. Cơn đau dữ dội tại khu vực bụng dưới bên phải là dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa và là một hiện tượng cần được chữa trị ngay tức khắc. Trong cao tình huống, cơn đau bắt đầu thể hiện ở cả vùng bụng và sau đó từ từ rõ ràng hơn ở khu vực dưới bên phải.

Viêm ruột thừa là vấn đề cấp cứu y tế. Những dấu hiệu của viêm ruột thừa bị xu hướng bắt đầu ngay sau khi ruột thừa khởi đầu mắc tắc nghẽn, do vậy có khả năng xuất hiện trong quá trình từ 4 – 2 ngày. Các triệu chứng viêm ruột thừa có khả năng giống như các tình trạng bất bình thường, cho nên nhất thiết thực thi nghiêm chỉnh, chẩn đoán chính xác và đúng lúc.

tình trạng xuất hiện khối u trong ruột thừa là tình huống rất thi thoảng diễn ra, có thể không sinh cho bất kỳ biểu hiện nào cho tới khi viêm ruột thừa phát triển.

một số triệu chứng và dấu hiệu của đau viêm ruột thừa có nguy cơ bao gồm:

  • Sốt
  • Chán ăn
  • Buồn nôn, nôn
  • Đau bụng dữ dội
  • Co cứng thành bụng
  • Táo bón hoặc ỉa chảy

nhận biết đau ruột thừa

Khi những hiện tượng đau bụng và sốt xuất hiện, có nguy cơ cảnh báo bạn đang mắc viêm ruột thừa. Do thế, để chẩn đoán chuẩn xác hơn, chuyên gia có nguy cơ chỉ định thực hiện những thăm khám không bình thường nhau bao gồm:

• kiểm tra máu: kiểm tra máu tuy không thể phát hiện chính xác viêm ruột thừa, nhưng mà có nguy cơ được sử dụng để xét nghiệm sự tăng cao các tế bào bạch cầu đi kèm với kết quả thăm khám thể chất, để phối hợp chẩn đoán viêm ruột thừa.

• xét nghiệm thể chất: việc này đóng vai trò quan yếu trong chẩn đoán viêm ruột thừa. Trong một tỷ lệ, có thể thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ ruột thừa ngay sau đây khi xét nghiệm thể chất mà không cần thăm khám hình ảnh. Người mang bệnh viêm ruột thừa có thể mắc đau khi ấn vùng bụng dưới bên phải. Nếu ruột thừa mắc vỡ, bụng có khả năng cứng và sưng lên.

• Chụp vi tính cắt lớp (CT): phương pháp chụp CT là kỹ thuật áp dụng một loại tia X cho thấy hình ảnh vùng bụng trong mặt cắt ngang và lấy hình ảnh hiển thị những cấu trúc bên trong bụng. Thầy thuốc chuyên khoa có khả năng đưa thuốc nhuộm tương phản qua đường mao mạch nhằm một số cơ quan trong bụng hiển thị tốt hơn trên hình ảnh. Hình ảnh từ CT scan có nguy cơ cho thấy ruột thừa bị viêm, giãn hay thu hẹp.

• Siêu âm: cách siêu thanh được dùng nhằm xem một số hình ảnh cấu trúc bên trong thân thể. Trong quá trình siêu âm, một công cụ gọi điện là đầu dò được chuyển di tới bụng nhằm lấy hình ảnh. Từ đó sẽ nhận thấy được các thắc mắc xảy ra tại ruột thừa.

vì hiện tượng viêm ruột thừa lây cao nét tương tự như những hiện tượng lạ, do thế thầy thuốc chuyên khoa sẽ phải thực hiện thêm những kiểm tra để xem liệu đau bụng có nguy cơ do nguyên do khác hay không. Các thăm khám này có thể bao gồm thăm khám phụ khoa, thăm khám nước giải, thử thai và chụp X-quang ngực.

một số khối u trong ruột thừa hết sức thi thoảng khi tiếp diễn, thầy thuốc có thể kết hợp áp dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) hay chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) nhằm chẩn đoán chuẩn xác hơn.

cách chữa trị đau ruột thừa

vấn đề trị bệnh viêm ruột thừa phần lớn là tiểu phẫu cắt ruột thừa. Trước khi thực thi tiểu phẫu, người bị bệnh có nguy cơ được dùng thuốc kháng sinh nhằm đề phòng nguy cơ truyền nhiễm. Việc này là qua nếu ruột thừa vỡ lẽ và tràn những chất vào khoang bụng, có thể sinh nên một hiện tượng liên hệ là viêm phúc mạc đe dọa tới tính mạng. Nếu thể hiện áp xe, chuyên gia có thể đặt một ống dưới da để dẫn lưu.

Trong một tỷ lệ, thuốc kháng sinh có nguy cơ là phương pháp điều trị cho viêm ruột thừa. Những tìm hiểu đã chỉ ra rằng tình trạng này có khả năng nâng cao dưới đây một đợt chữa bệnh kháng sinh ở một số người có bệnh mắc viêm ruột thừa cấp tính. Nhưng mà, hơn 25% số người bị bệnh đó đã cần cắt bỏ ruột thừa trong năm kế tiếp bởi một cơn viêm ruột thừa khác.

phẫu thuật cắt ruột thừa có thể được thực hiện qua phẫu thuật mở hay nội soi. Phẫu thuật mở sẽ cần một nốt mổ nhỏ tại bụng dưới bên nên. Tiểu phẫu nội soi được thực thi bằng việc dùng 3 – 4 nốt mổ khá nhỏ. Phần lớn người bị bệnh ở lại phòng khám trị bệnh thêm một ngày dưới đây khi phẫu thuật cắt ruột thừa. Sau đó, dùng thuốc kháng sinh tiếp tục trong khoảng 3 – 5 ngày.

Đối với ung thư ruột thừa, quá trình trị bệnh sẽ bao gồm tiểu phẫu cắt ruột thừa (mổ ruột thừa), rồi sau đây đó tiếp tục phụ thuộc trên cấp độ phát triển của ung thư lành tính hoặc ác tính để đưa ra một số định hướng điều trị khoa học.

ngăn ngừa đau ruột thừa

ngày nay không chứa phương pháp nào nhằm ngừa phòng viêm đau ruột thừa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn lớn chất xơ có nguy cơ giảm thiểu nguy cơ phát triển viêm ruột thừa.

mặt khác, bạn cũng phải lưu ý phòng tránh những tai biến sau đây tiểu phẫu cắt ruột thừa bởi cách sử dụng thuốc kháng đẻ theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Nếu mang bất kể vấn đề khác thường với nốt mổ, ví dụ như đỏ hay rỉ máu, bạn nên báo với chuyên gia chuyên khoa ngay lập tức. Nếu bạn gặp cần các dấu hiệu như sốt, nôn mửa và đau bụng, điều này có khả năng cho thấy bạn đang bị phải căn bệnh nhiễm trùng khác và nhất thiết tới bệnh viện ngay lập tức.

những thông tin trên hy vọng có thể giúp cho bạn hiểu hơn về lí do, hiện tượng, phát hiện đau ruột thừa để biết phương pháp xử lý và phòng tránh. Vị trí đau ruột thừa thường nằm chính là phần bụng dưới bên nên, cho nên bạn hãy xét nghiệm bác sỹ ngay khi bị biểu hiện bất bình thường nhé!