Rối loạn cương dương là gì? Dấu hiệu và phương pháp chữa bệnh

Rối loạn cương dương là một trong các căn rối loạn tình dục phổ biến tại nam giới. Bệnh điển hình vì hiện tượng "cậu nhỏ" không dễ dàng cương dương và không thể duy trì độ cương dương trong suốt thời gian quan hệ. Mặc dầu không tác động nguy hiểm tới sức khỏe tuy vậy căn bệnh lý này có nguy cơ làm giảm quan hệ vợ chồng, tăng nguy cơ liệt dương và vô sinh – hãn hữu muộn.

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loàn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (bất lực) lây tên khoa học là Erectile dysfunction. Chứng bệnh lý này là một dạng rối loàn dục tình thường gặp, diễn ra khi "cậu bé" không đạt được độ cương cứng hay không thể duy trì độ cương cứng trong thời điểm dài.

không khác như xuất tinh sớm, phái mạnh có nguy cơ gặp nên hiện tượng rối loạn cương cứng Những lần trong đời. Đây là dấu hiệu đẻ lý bình thường và có khả năng tự thuyên giảm mà không phải chữa bệnh y tế. Nhưng mà nếu tần suất xuất hiện liên tiếp, rối loàn cương cứng được coi là bệnh lý và bắt buộc nên can thiệp trị bệnh.

mặc dầu không dẫn tới Tác hại tới tính mạng tuy vậy bệnh lý này có thể tác động đến sức khỏe đẻ lý, khả năng sản xuất, chuyện chăn gối và chất lượng cuộc sống. Đồng thời, rối loạn cương cứng còn tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa đàn ông và đối tác.

Thống kê cho thấy, cỡ 50 – 60% phái mạnh trên 60 tuổi mắc rối loạn cương cứng. Nhưng độ tuổi bị bệnh đang bị chiều hướng trẻ hóa qua cao nguyên do và nhân tố ảnh hưởng. Nếu không kịp thời trị bệnh, căn bệnh có nguy cơ gây chứng liệt dương (mất hẳn khả năng cương cứng) và tăng nguy cơ vô sinh – hãn hữu muộn.

triệu chứng của chứng rối loàn cương dương

Theo các chuyên gia bệnh nam khoa, hiện tượng rối loạn cương cứng xảy ra khi không bị đủ lượng máu dồn về "cậu nhỏ" khiến “cậu nhỏ” không đạt được độ cứng như mong muốn hay không giữ được độ cương cứng trong thời gian dài.

phái mạnh bị rối loạn cương cứng phổ biến không dễ dàng khăn khi cương cứng và giảm thèm muốn dục tình

các triệu chứng phổ biến của căn bệnh rối loạn cương cứng, bao gồm:

  • Mất lớn thời kỳ để "cậu nhỏ" cương cứng
  • Độ cương dương không đủ nhằm tấn công vào âm đạo của đối tác
  • "cậu nhỏ" không duy trì được độ cương cứng kéo dài và có khả năng “xìu” trước khi xuất tinh
  • có thể cùng với tình trạng giảm thèm muốn dục tình
  • dương vật cương dương vào một số thời gian không mang ham muốn như khi đang lao động, đang ngủ,…
  • một số phái mạnh có khả năng gặp nên tình trạng không thể cương dương ngay cả khi mang thèm muốn dục tình
  • các dấu hiệu của chứng bệnh thường phát khởi chậm và tiến triển âm thầm.

nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loàn cương dương

Quá trình cương cứng gồm lớn yếu tố ảnh hưởng như kích thích dục tình, sinh hoạt hưng phấn của hệ tâm thần, hormone, tâm lý, cơ bắp và mạch máu. Rối loạn chức năng cương diễn ra bằng câu hỏi ở những nhân tố này. Đồng thời, những yếu tố tâm lý (trầm cảm, căng thẳng) có nguy cơ tác động tiêu cực và làm nghiêm trọng một số triệu chứng của chứng bệnh.

lí do dẫn tới rối loàn cương dương được chia thành 2 nhóm chủ yếu, nguyên nhân thực thể và nguyên do tâm lý.

Rối loàn cương cứng có thể là hệ lụy của bệnh tim, huyết áp lớn, tiểu đường, chứng bệnh Parkinson,…

– nguyên do thực thể dẫn tới rối loàn cương dương:

  • một số bệnh sự liên quan tới tĩnh mạch như chứng bệnh tim, xơ vữa động mạch, áp huyết lớn, tiểu con đường, cholesterol, hội chứng rối loạn chuyển hóa,… có khả năng là nguyên do gây ra rối loàn cương dương. Các chứng bệnh lý này tác động tới diện tích động mạch và tốc độ tuần hoàn máu khiến nam giới không dễ điều chỉnh và dồn máu về "cậu nhỏ" khi có ham muốn dục tình.
  • chứng bệnh Parkinson là một dạng bệnh mạn tính xảy ra bởi vì thoái hóa những tế bào thần kinh. Khi hệ tâm thần giảm hoạt động, khả năng dẫn lan truyền tín hiệu đến dương vật sẽ suy giảm và dẫn tới tình trạng rối loạn chức năng cương.
  • các căn thuốc có khả năng tác động tới chức năng đẻ lý của phái mạnh và gây ra không dễ khăn trong việc cương dương như thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị rối loàn lipid máu, thuốc chữa trầm cảm, thuốc kháng histamine H1, H2, thuốc giảm đau gây ra nghiện,…
  • Rối loạn cương dương còn tiếp diễn vì thói quen hút thuốc lá. Một số chất độc hại trong khói thuốc không chỉ tác động tới cơ quan hô hấp mà còn gây nên thoái hóa tế bào thần kinh, hư hại mạch máu và gián tiếp tác động đến khả năng cương ở phái mạnh.
  • phái mạnh vừa tiểu phẫu ở khu vực tủy sống và xương chậu có khả năng rối loàn cương dương lớn. Lí do là bởi vì tác động của biện pháp ngoại khoa khiến dây thần kinh giảm khả năng dẫn lây truyền và gặp khó khăn trong việc cương cứng "cậu bé".
  • những nguyên do thực thể khác: Đồng thời rối loạn cương dương còn có thể diễn ra bằng chứng bệnh đa xơ cứng, thừa cân – béo phì, nghiện rượu, lạm dụng chất kích thích, rối loạn giấc ngủ,…

– nguyên do tâm lý gây nên rối loàn cương dương:

Não bộ mắc vai trò quan trọng trong vấn đề kích hoạt cảm giác ham muốn, phóng thích hormone và ảnh hưởng sự cương dương của dương vật. Bởi đó các thắc mắc về tâm lý có khả năng ảnh hưởng tới ham muốn tình dục tại đấng mày râu và dẫn tới hiện tượng rối loàn cương cứng.

một số nguyên nhân tâm lý có nguy cơ gây nên rối loàn cương dương, bao gồm:

  • Trầm cảm
  • lo lắng
  • một số câu hỏi về mối liên quan giữa phái mạnh và bạn tình như stress, đang mang thắc mắc xung đột hoặc ngoại tình

Rối loạn cương dương bị Tác hại không?

Rối loàn cương cứng không tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Nhưng mà bệnh lý này có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, khả năng sinh sản và chất lượng chuyện chăn gối của đàn ông.

Rối loàn cương dương kéo dài và không được cải thiện có thể làm ra các biến chứng như:

  • đời sống tình dục thấp: dương vật không nhiễm đủ độ cương dương hoặc không được giữ độ cứng trong suốt thời điểm quan hệ có thể khiến cả phái nam lẫn phụ nữ không được thỏa mãn. Tình trạng này kéo dài có thể gây nên tâm lý bứt rứt, khó chịu và chán nản việc “ân ái”.
  • Căng thẳng: Trong chuyện “giường chiếu”, đấng mày râu thường giữ vai trò chủ động và luôn muốn khẳng định “bản lĩnh” nam giới. Do đó khi bị rối loàn khả năng cương, phần lớn nam giới đều rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng và tự ti trong hoạt động tình dục.
  • ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân: dục tình là một trong một số tác nhân chi phối đời sống hôn nhân. Chuyện chăn gối không thăng hoa và thỏa mãn là một trong những nguyên do gây cao thắc mắc tiêu cực và nứt vỡ trong các liên quan.
  • Giảm khả năng đẻ sản: những đàn ông mắc rối loàn cương dương “xìu” trước khi phóng thích vào âm đạo của đối tác. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng tới khoái cảm mà còn hạn chế khả năng sản xuất và giảm số trường hợp có thai. Nếu không đúng lúc kiểm tra và điều trị, nam giới có nguy cơ nên đối mặt với chứng vô sinh – hiếm muộn.

phát hiện chứng bệnh rối loàn cương dương

bình thường, thầy thuốc chuyên khoa sẽ nhận biết rối loạn cương cứng bằng kiểm tra lâm sàng và đặt ra những băn khoăn liên quan tới hiện tượng "cậu bé" không dễ cương dương. Dưới đây đó Căn cứ vào tiền sử căn bệnh lý của từng trường hợp, thầy thuốc chuyên khoa có thể chỉ dẫn các thủ thuật phát hiện như:

Rối loạn cương dương được chẩn đoán tới xét nghiệm lâm sàng và kiểm tra cận lâm sàng

  • xét nghiệm vùng kín: thầy thuốc chuyên khoa sẽ thực thi xét nghiệm khu vực nhạy cảm để xét nghiệm cảm giác và phản ứng của dây thần kinh tại cơ quan kín. Mặt khác, kiểm tra vùng sinh dục còn giúp cho bác sỹ dễ dàng quan sát và phát hiện hiện tượng khác ở tinh hoàn và "cậu bé".
  • xét nghiệm nước tiểu: kiểm tra nước tiểu được thực thi để xác định nguyên nhân gây nên rối loàn cương cứng. Bởi chỉ số từ xét nghiệm này, thầy thuốc chuyên khoa có khả năng nhận ra một số câu hỏi sức khỏe tiềm ẩn như tiểu con đường, sỏi thận, gout,…
  • thăm khám máu: xét nghiệm máu là một trong các kỹ thuật phát hiện quan trọng đối với bệnh rối loạn cương cứng. Hiệu quả từ xét nghiệm này giúp cho chuyên gia xác định các chứng bệnh lý tiềm ẩn như chứng bệnh tim, nồng độ testosterone thấp, tiểu đường,…
  • thăm khám tâm lý: bác sĩ có nguy cơ đặt ra các câu hỏi sàng lọc trầm cảm và một số nguyên nhân tâm lý có khả năng gây ra rối loạn chức năng tình dục.

một số cách trị bệnh bệnh rối loạn cương dương

chữa trị rối loạn cương dương Căn cứ vào lí do, hiện tượng sức khỏe và mức độ biểu hiện. Phương pháp ưu tiên là giảm thiểu chứng bệnh lý nguyên nhân, cải thiện chức năng cương dương và kiểu trừ những nhân tố rủi ro khiến căn bệnh trở nên nguy hại hơn.

hiện tại không chứa cách trị bệnh đặc hiệu đối với bệnh lý này. Do đó nhằm kiểm soát chứng bệnh triệt để, phải kết hợp giữa những cách y tế với vấn đề điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và hoạt động thích hợp.

1. Dùng thuốc

sử dụng thuốc giúp cho gia tăng khả năng cương dương tại "cậu bé" và điều hòa nội tiết tố. Bên cạnh các kiểu thuốc tác động trực tiếp đến chức năng cương, bác sĩ chuyên khoa có khả năng chỉ dẫn cùng với một số căn thuốc để kiểm soát và chữa bệnh những bệnh lý nguyên do.

sử dụng thuốc là phương pháp chữa bệnh rối loạn cương cứng thường gặp

các chủng thuốc được dùng trong trị bệnh rối loạn cương cứng, bao gồm:

  • Thuốc tăng oxit nitric: một số chủng thuốc làm tăng oxit nitric (Vardenafil, Sildenafil, Avanafil, Tadalafil) được áp dụng phổ biến trong điều trị các bệnh ở nam giới. Nồng độ oxit nitric tăng giúp thư giãn một số cơ và liên quan máu dồn về bộ phận kín nhằm tạo độ cương dương cho "cậu bé". Song nhóm thuốc này chống chỉ định với người bị suy tim, huyết áp thấp và người đang áp dụng các căn thuốc chữa trị đau thắt ngực.
  • Thuốc tiêm Alprostadil: kiểu thuốc này được tiêm trực tiếp vào khu vực sinh dục tại đấng mày râu nhằm kích thích khả năng cương dương. Thuốc Alprostadil có thể giúp cho "cậu bé" cương cứng trong khoảng 1 giờ đồng hồ và hỗ trợ đấng mày râu quan hệ tình dục như thông thường.
  • Thuốc bổ sung testosterone: Đối với tình huống rối loạn cương cứng do nồng độ nội đào thải thấp, bác sĩ có nguy cơ bổ sung testosterone qua những loại viên dùng hoặc miếng dán. Tuy nhiên thuốc bổ sung testosterone thường mất một giai đoạn dài nhằm điều hòa nội bài tiết và gia tăng khả năng sinh lý đấng mày râu. Bởi thế thầy thuốc có thể chỉ định Bên cạnh đó với những biện pháp khác nhằm giúp cho đấng mày râu đạt được độ cương dương và có thể quan hệ dục tình như bình thường.

2. Sử dụng thiết mắc tương trợ và phẫu thuật

Trong tình huống không bị đáp ứng tốt với thuốc, bác sỹ có thể yêu cầu một số cách khác như:

  • Thiết mắc bơm dương vật: Thiết bị bơm "cậu nhỏ" mắc tác dụng liên quan máu dồn xuống bộ phận nhạy cảm và tạo được độ cương cứng như xin muốn. Biện pháp này giúp cho phái mạnh dễ dàng quan hệ dục tình tuy nhiên có nguy cơ gây ra bầm tím "cậu bé" và tác động không nhỏ tới khoái cảm.
  • tiểu phẫu cấy ghép dương vật: Cấy ghép dương vật được thực thi khi tất cả những phương pháp bảo tồn không đem lại kết quả. Biện pháp này được thực thi bằng cách cấy ghép những thanh bơm vào vùng kín của đàn ông giúp cho dương vật dễ cương cứng và có nguy cơ duy trì khả năng cương trong suốt thời kỳ giao hợp.

3. Điều trị tâm lý

bây giờ, số trường hợp phái mạnh mắc rối loàn cương cứng và một số bệnh nam khoa qua yếu tố tâm lý đang bị chiều hướng tăng lên đáng kể. Do đó bên cạnh vấn đề sử dụng thuốc, tiểu phẫu và áp dụng thiết bị hỗ trợ, bác sĩ chuyên khoa có nguy cơ đề xuất điều trị tâm lý nếu rối loàn cương cứng bắt nguồn từ trầm cảm, căng thẳng,…

chữa trị tâm lý giúp cho nam giới giải tỏa lo lắng, giảm sức ép lên não bộ và hòa giải mối liên quan với bạn tình. Trong tình huống mắc một số bệnh tâm lý nguy hại, chuyên gia chuyên khoa có nguy cơ chỉ định một số chủng thuốc giúp gia tăng triệu chứng và làm giảm cấp độ ảnh hưởng đến khả năng cương.

Lối sống cho nam giới mắc rối loàn cương cứng

Trên thực tại, rối loàn cương dương chịu tác động từ rất nhiều yếu tố. Bởi đó bên cạnh một số cách y tế, bạn phải xây dựng lối sống lành mạnh nhằm nâng cao sức khỏe, điều hòa hormone testosterone và tăng cường chức năng cương cứng.

Tập thể dục liên tiếp giúp cho cải thiện nồng độ hormone và tăng khả năng cương dương

Xây dựng lối sống cho phái mạnh bị rối loạn cương dương:

  • các nghiên cứu cho thấy tập thể dục hàng ngày giúp liên quan tuần hoàn máu, kích thích quan hệ sinh sản testosterone và tác động tích cực đến tim mạch. Vì vậy nam giới bị rối loàn cương cứng phải dành ít ra 15 phút/ ngày để tiến hành một số bộ môn bị cường độ thích hợp với thể trạng.
  • Từ bỏ các thói quen ảnh hưởng đến khả năng đẻ lý như hút thuốc lá, áp dụng rượu bia và chất kích thích.
  • Giảm cân nếu bị thừa cân – béo phì. Cân nặng vượt mức không những gây nên khó khăn trong vấn đề cương cứng mà còn ảnh hưởng đến thèm muốn tình dục, quan hệ xuất tinh và các thắc mắc đẻ lý bất thường.
  • Trong trường hợp vợ chồng mang vấn đề mâu thuẫn, nên trò chuyện trực tiếp hoặc nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa tâm lý nhằm cải thiện mối quan hệ.
  • Bổ sung các kiểu thực phẩm tốt cho đẻ lý anh em như hàu, làm thịt gà, giết bò, sữa, rau xanh, trái cây,… mặt khác hạn chế một số đồ ăn không dùng biện pháp bảo vệ như thực phẩm cao dầu mỡ, gia vị và món ăn chế biến sẵn.
  • Kiểm soát stress bởi biện pháp nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc, giảm khối lượng công tác và thực hiện những quan hệ thư giãn như tập thể dục, nghe nhạc, ngồi thiền,…
  • tích cực trị bệnh các bệnh lý nguyên nhân như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường và một số bệnh lý mãn tính khác thường.

Rối loàn cương dương không gây nên Tác hại tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và chuyện vợ chồng của đấng mày râu. Do thế bạn phải chủ động kiểm tra và tích cực chữa trị để kịp thời kiểm soát và phòng tránh tai biến. Nếu nhằm kéo dài, bệnh có khả năng phát triển theo xu hướng xấu, tăng nguy cơ liệt dương và vô cơ – hiếm muộn.