Mụn cóc phẳng là gì? Cách nhận ra, trị bệnh

Mụn cóc phẳng hình thành và tiến triển thông qua quá trình tiếp xúc trực tiếp với papillomavirus (virus HPV). Kiểu vi khuẩn này có thể lây nhiễm giữa người với người hay lây lan từ vùng da bệnh đến nhiều vùng da khác lạ trên cơ thể. Tuy ít nảy sinh ra một số vấn đề làm tác động tới sức khỏe tổng thể nhưng mụn cóc có thể tái phát lớn lần, phát triển trên diện rộng, dễ truyền nhiễm và gây mất thẩm mỹ.

Mụn cóc phẳng là hiện tượng một số tế bào da mắc rối loạn và phát triển bất thường vì sự tác động của papillomavirus tại người

Mụn cóc phẳng là gì?

Mụn cóc phẳng được xác định là một dạng thường gặp của mụn cóc. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng các tế bào da mắc rối loạn và phát triển lạ bởi vì sự ảnh hưởng của papillomavirus tại người (HPV virus). Hiệu quả nghiên cứu cho thấy mắc trên 60 căn papillomavirus khác nhau.

Trong đó một số căn HPV sẽ chứa xu hướng tác động và kích hoạt sự trở thành của một số vết mụn cóc trên da. Đặc trưng dường như HPV khuẩn số 3, số 10, số 28 và số 49. Một số loại virus sẽ khiến những tế bào tại lớp ngoài của da nhanh chóng tiến triển và trở thành mụn cóc.

bình thường mụn cóc sẽ tạo thành và tiến triển trên ngón tay, trên bàn tay hoặc gần móng tay. Mặt khác những chủng HPV khăng khăng có thể khiến mụn cóc biểu hiện ở vùng nhạy cảm (được gọi là sùi mào gà).

Tuy là một bệnh hoa liễu ngoài da nhưng mụn cóc phẳng tương đối lành tính. Chứng bệnh lý này xuất hiện phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên nhiều hơn so với người cao. Hiệu quả tìm hiểu cho thấy đa số trường hợp bị mụn cóc rơi vào độ tuổi từ 12 đến 16.

Mụn cóc phẳng phát hiện ở cả đấng mày râu lẫn phụ nữ, có thể hình thành tại tay và nhiều khu vực khác thường trên cơ thể. Tuy vậy so với những căn mụn cóc thường gặp, mụn cóc phẳng phát hiện với dạng hình khác, thường không dễ dàng phát hiện và gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện căn bệnh do mắt thường.

biểu hiện phát hiện mụn cóc phẳng

tương tự như tên gọi của chúng, hiện tượng phát hiện mụn cóc phẳng gồm:

  • Mụn cóc phẳng biểu hiện với trạng thái phẳng trên bề mặt da và mịn chứ không sần sùi. Đồng thời mụn cóc không bị đầu, thậm chí không nổi trên bề mặt da tại một tỷ lệ.
  • thể hiện với màu nâu sẫm hay màu hồng, nhiễm hình trạng bầu dục hoặc hình tròn.
  • So với các loại mụn cóc khác thường, chủng mụn này thường bị kích thước nhỏ, đường kính chao đảo trong khoảng 1 – 3mm. Song mụn ít mọc riêng lẻ mà thường phát triển thành những đám cao. Tùy từng tình huống, đám mụn có nguy cơ được hình thành từ 20 nốt đến hơn 200 nốt mụn.
  • Đối với mụn cóc phẳng, xung lòng vòng khu vực danh bị tổn thương và vết trầy xước là vị trí thường gặp của căn mụn này. Ngoài ra mụn cũng có khả năng thể hiện ở tay, mặt và chân. Tình huống này diễn ra phổ biến hơn tại phái yếu.

Mụn cóc phẳng ít mọc riêng lẻ mà thường tiến triển thành những đám lớn

nguyên do trở thành mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng tạo thành và phát triển bởi vì tình trạng rối loạn và phát triển khác lạ của một số tế bào da khi bị sự ảnh hưởng của papillomavirus tại người (HPV virus). Chứa 60 căn papillomavirus. Nhưng mà trong đó HPV vi khuẩn số 3, HPV vi khuẩn số 10, HPV vi khuẩn số 28 và HPV khuẩn số 49 thường chứa chiều hướng kích thích khiến những tế bào ở lớp ngoài của da mau chóng phát triển và hình thành mụn cóc.

các kiểu virus làm nảy sinh mụn cóc phẳng thường lành tính, ít ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Trong khi đó một số kiểu HPV khuẩn còn lại có thể thuộc nhóm virus ác tính. Nhất là một số loại HPV có thể tác động và trở thành căn bệnh trên cơ quan kín. Qua chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung tại nữ.

HPV khuẩn có khả năng lây truyền từ người lan sang người lành. Vì thế mụn cóc sẽ dễ hình thành và tiến triển hơn khi bị sự tác động của những nhân tố sau:

  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Vệ đẻ thân thể kém
  • Đang bị tổn thương da hoặc bị thương tổn hở, có khả năng là các vết trầy hay vết cắt
  • Chạm hoặc áp dụng những độ vật đã tiếp xúc với khu vực bị mụn cóc trước đó
  • tiếp xúc trực tiếp, da kề da với một số bệnh nhân đang bị nổi mụn cóc
  • Đang trong quá trình chữa bệnh ung thư qua phương pháp xạ chữa trị, hóa điều trị hoặc áp dụng thuốc ức chế hệ miễn nhiễm
  • liên tiếp cạo lông chân, lông mặt
  • trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn so với người cao. Đặc biệt là những trẻ đang trong độ tuổi từ 12 – 16.

Papillomavirus (HPV virus) là lí do hình thành mụn cóc phẳng

phương pháp chữa trị mụn cóc phẳng

Ngoại trừ mụn cóc trở thành ở bộ phận sinh dục thì những trường hợp nổi mụn cóc còn lại hầu như đều vô hại. Ngoài ra mụn cóc có khả năng tự mất đi mà không cần thiết dùng các biện pháp chữa bệnh.

nhưng mụn cóc phẳng biểu hiện thường đi kèm cảm thấy ngứa ngáy, đau rát và khó chịu, dễ lây truyền sang khu vực da lành hoặc lây truyền cho người khác lạ. Mặt khác chủng mụn này thường quay trở lại sau đây một tầm giai đoạn cố định. Chính Bởi vậy nhằm điều trị triệt để căn bệnh lý, tiêu diệt dứt điểm mụn cóc phẳng và lí do gây chứng bệnh, người bị bệnh phải kết hợp nhiều cách chữa trị bất thường nhau. Cụ thể:

1. Tiêu diệt triệt để mụn cóc phẳng bởi vì thuốc

thông thường nhằm chữa bệnh mụn cóc phẳng, chuyên gia sẽ ưu tiên tuyển lựa biện pháp sử dụng thuốc nhiễm hoạt chất chống vi khuẩn và có khả năng trừ diệt tận gốc vết mụn. Căn cứ vào từng trường hợp rõ, người mắc mụn có thể được kê đơn với những loại thuốc chữa trị sau:

  • Axit salicylic

bình thường nhằm chữa bệnh mụn cóc, bác sĩ chuyên khoa có khả năng đòi hỏi bạn áp dụng các kiểu thuốc không kê đơn bị thành phần là axit salicylic. Thuốc chứa hoạt chất axit salicylic được bào chế dưới lớn kiểu, bao gồm: Miếng dán, kem bôi và gel.

việc liên tiếp áp dụng axit salicylic sẽ giúp cho axit dần dần ảnh hưởng, hòa tan mô mụn cóc. Từ đó giúp cho loại bỏ tận gốc những vết mụn sau Một vài tuần dùng.

  • Cantharidin

Cantharidin là một hoạt chất trị bệnh được chiết xuất từ các con bọ cánh cứng. Việc bôi hóa Cantharidin lên da sẽ khiến một nốt phồng rộp nói quanh mụn cóc mau chóng được tạo thành. Dán sinh dục khu vực nổi mụn cóc trước khi lột băng keo. Sau một cỡ thời gian cố định việc lột băng keo được dán nhạy cảm trước đó sẽ kéo theo mụn cóc ra khỏi da.

  • một số kiểu thuốc khác

Đối với các tình huống nặng, những căn thuốc điều trị nêu trên không có thể tiêu diệt mụn cóc, thì sẽ được coi xét và chỉ định. Căn thuốc này thường được áp dụng do biện pháp tiêm vào mụn cóc. Từ đó giúp ức chế quan hệ và tiêu diệt vi khuẩn HPV.

Đối với một số trường hợp lạ, sẽ được thầy thuốc coi xét và chỉ định cho các tình huống thích hợp. Imiquimod là một kiểu kem bôi kê toa, mang tác dụng kích thích hệ miễn nhiễm của cơ thể chống lại sự tác động của vi khuẩn dẫn tới mụn cóc.

thông thường Imiquimod được sử dụng trong quá trình trị bệnh mụn cóc nhạy cảm. Nhưng vấn đề đưa chủng thuốc này vào quá trình khắc phục mụn cóc phẳng và các chủng mụn cóc khác lạ vẫn bị tới hiệu quả một mực.

dùng thuốc thích hợp tiêu diệt khỏi hẳn mụn cóc phẳng

2. Trị bệnh mụn cóc phẳng qua kỹ thuật áp lạnh

nhằm diệt mụn cóc phẳng và giảm nguy cơ tái phát, thầy thuốc chuyên khoa có khả năng tiến hành phun nitơ lỏng hoặc cho bạn sử dụng thuốc xịt đông lạnh không theo đơn với mục tiêu đóng băng mụn cóc. Sau đây một thời điểm áp dụng phương pháp áp lạnh (khoảng 1 – 2 tuần), xung quanh co mụn cóc sẽ hình thành một vết phồng rộp, Bên cạnh đó bong tróc và cao mô chết rơi ra ngoài.

Thuốc kẹ đông lạnh không theo đơn có khả năng được sử dụng ở nhà.Tuy nhiên tại phương pháp này, nhiệt độ có thể không đạt mức thấp đủ nhằm tác động và đóng băng sâu mụn cóc. Vì thế hiệu quả từ việc dùng thuốc xịt đông lạnh không theo đơn không đạt hiệu quả từ phương pháp phun nitơ lỏng.

Hơn thế vấn đề áp dụng kỹ thuật áp lạnh bằng thuốc ghẹ đông lạnh không theo đơn sẽ khiến người mang bệnh lây nhận thấy đớn đau. Nguyên nhân là bằng người mắc mụn phải dùng thuốc lép kéo dài trong một thời gian nhất định, lâu hơn so với vấn đề áp dụng liệu pháp phun nitơ lỏng.

3. Chiếu tia laser trừ diệt mụn cóc phẳng

nhằm loại bỏ mụn cóc, người mắc mụn có khả năng sử dụng phương pháp chiếu tia laser. Cách này được thực hiện do biện pháp ảnh hưởng vào vị trí nổi mụn bởi một chùm ánh sáng cực mạnh (hay còn gọi là laser) để phá hủy và đốt cháy mô mụn cóc.

4. Phẫu thuật chữa bệnh mụn cóc phẳng

Khi người bị mụn không bị đáp ứng tốt với các phương pháp chữa trị nêu trên, biện pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định để tiêu diệt mụn cóc phẳng. Việc dùng biện pháp chữa trị này sẽ giúp người mắc bệnh phá hủy phần cỗi rễ của mụn cóc bởi kim điện.

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể loại bỏ phần cội rễ của vết mụn bởi cách phẫu thuật lạnh hoặc còn gọi là cách đóng băng sâu.

phẫu thuật trị bệnh mụn cóc phẳng, phá hủy tận gốc phần gốc rễ của mụn cóc

biện pháp phòng tránh mụn cóc phẳng

vấn đề kiểm soát mụn cóc sẽ trở thành không dễ khăn hơn trong môi trường ướt át. Chủ yếu Vì vậy, bạn cần giữ hai tay, mặt, chân và các vị trí trở thành mụn cóc bất bình thường càng khô càng tốt. Đồng thời trước khi áp dụng các loại băng đắp nhạy cảm mụn cóc ở tay, bạn cùng phải coi xét kỹ nhằm ngăn ngừa nảy sinh những vấn đề không mong muốn.

Trong trường hợp đã mắc mụn cóc, bạn Tuyệt nhiên không được chà xát, cắt hoặc dùng đồ vật nhằm cạo và tác động vào một số địa điểm mọc mụn. Nguyên do là bởi vì vấn đề tiến hành những hoạt động này có khả năng khiến khuẩn HPV mau chóng lây nhiễm sang các khu vực da lành và gây ra mụn.

mặt khác ngay sau đây khi chạm tay vào bất kỳ mụn cóc tạo thành trên cơ thể, bạn cần dùng xà phòng diệt trừ virus để rửa tay kỹ.

mặc dù những chủng khuẩn HPV làm nảy sinh mụn cóc phẳng đều lành tính như vẫn tồn ở một số loại khuẩn HPV ác tính khác lạ có nguy cơ ảnh hưởng, làm tác động nghiêm trọng đến bộ phận kín và khiến nguy cơ lây mang ung thư tăng lên (đặc biệt là ung thư cổ tử cung).

nhằm phòng tránh truyền nhiễm virus HPV, bạn cần thực hiện tiêm vắc mong phòng lan nhiễm vi khuẩn càng sớm càng tốt. Đây là biện pháp khuyên vệ cơ thể đơn giản nhưng mà lại nhiễm tới kết quả đề phòng lây truyền HPV hiệu quả nhất.

Đồng thời nhằm tránh lây truyền virus HPV, bạn có thể sử dụng thêm một số cách đơn giản sau:

  • Tắm rửa mỗi ngày, liên tục vệ sinh và đảm bảo thân thể luôn sạch sẽ, khô ráo.
  • Nếu mang thương tổn hở (bao gồm cả nốt xước hoặc nốt cắt nhỏ), bạn cần chăm sóc đúng phương pháp và đảm bảo vết thương luôn sạch sẽ.
  • giao hợp tình dục sử dụng biện pháp bảo vệ, phải sử dụng bao nhiều su và những cách phòng ngừa lây lan khác.
  • Không sử dụng đồ đạc cá nhân với các người bị nghi ngờ hoặc đang mắc lan nhiễm khuẩn. Đặc biệt là khăn tắm, bàn chải đánh răng, khăn lau mặt, xống áo, đồ đạc lót.
  • Tuyệt đối không chạm, sờ, gào vào mụn cóc của người khác thường.

Tiêm vắc xin phòng lan nhiễm khuẩn HPV càng sớm càng tốt nhằm phòng ngừa mắc lây nhiễm

Mụn cóc phẳng ít sinh cho các câu hỏi nguy hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng mà loại mụn này có chiều hướng tái phát lớn lần, thường mọc thành cụm dẫn đến mất thẩm mỹ, cùng với biểu hiện ngứa ngáy và đau rát khó chịu.

Bên cạnh đó, virus gây mụn còn có khả năng lây nhiễm từ khu vực da chứng bệnh sang khu vực da lành và lây nhiễm sang người khác thường khi bị xúc tiếp. Do vậy bạn nên sớm tiêm vắc xin và áp dụng những biện pháp đề phòng hiệu quả. Mặt khác cần sử dụng các biện pháp điều trị thích hợp nếu mụn cóc đã hình thành.